วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เปรียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาธานี



นำเสนอ อารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



อาวาสระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ตั้งแต่งอยูที่ เลขถิ่น ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทิศดวงอาทิตย์ออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับกระบวนช้างวัดวาหลวงมีท่าเรือข้ามไหว้วานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมเปลืองชื่อว่า วัดบางหว้าใหญ่ มีมาเท่านั้นครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้ยอมรับการปรับปรุง และได้ยกขึ้นสดพระอารามหลวงในกาลสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยสงฆ์บาทสมเด็จพระสงฆ์พุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดตุ๊ระฆังใบหนึ่งมีเสียงเสนาะหูมาก ซึ่งก็ช่วยให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชยระเบิด ๕ ใบด้วย
ด้วยกันวัดนี้สดพระอารามหลวงชั้นโท มีชีวิตวรมหาวิหารที่มีกรณีสำคัญมากอีกด้วย เนื่องจากเคยชินเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมทั้งสมเด็จพุทธรูปราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์เยอะแยะองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และสงฆ์ปรางค์ก็น่าสังเกตเช่นกันขอรับ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามสมญาเสียงมากอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งสัมพันธ์จากเคยเป็นที่ประทับตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระภิกษุไตรปิฎกและทรงมึงทางวิปัสสนาตรงนั้นเอง และพระเครื่องเคราสมเด็จวัดวาอารามระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าจริงครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่อยู่ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น